MGA
SULIRANIN NG MGA GURO SA PAGTUTURO NG FILIPINO
|
MGA
POSIBLENG SOLUSYON SA BAWAT SULIRANIN
|
1.
Oras
na itinakda para sa asignatura.
|
·
Higit
na makakatulong sa guro at sa mga mag-aaral ang magkaroon ng sapat na oras sa
pagtuturo/pag-aaral upang maisakatuparan ang layunin sa pagtuturo sa araw na
iyon.
·
Sa
kasalukuyan ang oras ng pagtuturo sa asignaturang Filipino ay nadagdagan ng
20 minuto mula baitang I-III at 60 minuto naman sa baitang IV-VI hanggang
sekundarya.
|
2.
Kapaligiran
ng paaralan.
|
·
Magkadaragdag
sa pagkatuto ng mga mag-aaral ang may maayos na kapaligiran sa lugar na
kanilang pinag-aaralan gayundin sa mga guro sa kanilang pagtuturo kung kaya’t
nararapat na magkaroon ng maayos,malinis, maliwanag,maganda at maaliwalas na
kapaligiran sa isang paaralan.
|
3.
Kakulangan
sa kaalaman sa mga makabagong
pamamaraan o istratehiyang pampagtuturo.
|
·
Makatutulong
ang pagdalo ng mga guro sa mga seminar-worksyap na ibinibigay ng KWF o anumang
samahang nagtataguyod ng wikang Filipino upang mas lalong madagdagan ang
kanilang kaalaman hinggil sa makabagong pamamaraan o estratehiyang
pampagtuturo.
·
Makakatulong
din ang palagiang pagbabasa ng mga aklat, magasin o anumang babasahin na may kinalaman
sa pagtuturo ng wika at panitikan.
|
4.
Kakulangan
sa mga makabagong kagamitang pampagtuturo.
|
·
Ang
tagapamahala ng paaralan ay maaaring makatulong sa paghahanda ng mga
kagamitang pampagtuturo ng mga guro kabilang na ang paggamit ng kompyuter sa
modernong pagtuturo.
·
Paglaanan
ng tagapamahala ng paaralan at maging ng guro ang mga kagamitang pampagtuturo
upang magkaroon ng makabago at epektibong pagtuturo sa wika at pantikan.
·
Maaari
ding gumawa ang guro ng batid niyang mga kagamitang pampagtuturo bago pa
lamang magsimula ang pasukan.
|
5.
Kawalan
ng interes ng mga mag- aaral dahil sa pagdating ng mga makabagong kagamitan
na mas pinagkakaabalahan ng mga mag-
aaral.(cellphone, computer,atbp.)
|
·
Umisip
ng mga teknik o estratehiya na makahihikayat sa mga mag-aaral na makuha ang
kanilang atensyon habang nagtuturo ang guro sa wika at panitikan katulad ng
pagbabawal sa pagpapadala ng kanilang cellphone o anumang gadgets sa pagpasok
sa paaralan o pagbabawal na paggamit nito habang nagtuturo ang kanilang guro.
·
Bigyan
ang mga mag-aaral ng mga takdang-aralin na maaaring hindi gagamitin ang
kompyuter upang mapigilan ang pagkahumaling nila dito, gamitin ang
silid-aralan sa paghanap ng kasagutan sa kanilang mga gawaing-bahay.
·
Bigyan
ng gantimpala ang mag-aaral na susunod sa mga panuto ng guro.
|
6.
Kakulangan
sa bokabularyong Filipino/Tagalog.
|
·
Makatutulong
ang madalas na pagbabasa ng mga diksyunaryong Filipino upang lalong
madagdagan ang bokabularyong Filipino/Tagalog.
|
7.
Pagdating
ng mga makabagong salita na wala naman sa diksyunaryong Filipino.(jejemon at
bekemon)
|
·
Sanayin/hikayatin
ang mga mag-aaral na bumigkas o gamitin ang mga wastong pananalita sa
kanilang araw-araw na pakikipagtalastasan lalo na kung nasa loob ng paaralan.
·
Bigyan
ng gantimpala ang mga mag-aaral na susunod sa panuto ng guro at bigyan ng
magaan n parusa ang mga mag-aaral (hal. multa kung makariringgan ng
pagsasalita ng mga jejemon o bekimon na salita sa loob at labas ng
silid-aralan.
|
8.
Ang
mahinang kakayahan ng mga mag-aaral sa
pakikinig.
|
·
Mahahasa
ang mga kakayahan ng mga mag-aaral sa pakikinig kung mas bibigyan ng guro ng
mga pagsasanay ang mga mag-aaral hinggil dito (pakikinig).
|
9.
Ang
kawalan ng interes ng mga mag- aaral sa pagbabasa ng mga akdang pampanitikan.
|
·
Gumamit
ng iba’t ibang estratehiya o pagdulog sa pagtuturo ng akdang Pilipino upang
makapukaw sa interes ng mga mag-aaral na basahin ang mga ito.
·
Gumamit
ng multimedia sa pagtuturo ng mga akda (vcd,dvd etc.) o maging ang kompyuter
katulad ng powerpoint presentation upang mas higit na mahikayat ang mga
mag-aaral sa pagbabasa o pag-aaral ng mga akda.
·
Gamitin
ang masining na paraan ng pagtatanong sa talakayan upang maturuang mag-isip
at mahikayat na basahin ng mga mag-aaral ang akdang binabasa.
|
10.
Kamalayang makadayuhan ( colonial mentality )
|
·
Magkaroon
ng mga patakaran sa loob ng silid-aralan ang guro sa wika at panitikan upang
maiwasan ang kolonisado ng isip ng mga mag-aaral lalo na sa paraan ng
kanilang pakikipagtalasatasan.
·
Higit
na hikayatin silang gamitin ang sariling wika sa pamamagitan ng pagbibigay ng
mga gantimpala sa mga mag-aaral.
|
11.
Miskonsepsyon sa gamit ng wika
|
·
Ituro
sa mga mag-aaral ang wika sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga pagsasanay ayon
sa gamit ng wika makatutulong ito upang maunawaan ng mga mag-aarala ng
wastong gamit ng isang wika.
|
12. Pagbibigay ng higit na pansin at halaga sa Wikang
Ingles ( oras , gawain , mga proyekto )
|
·
Iwasan
ang paggamit ng wikang Ingles (guro-mag-aaral) sa loob ng klase ng Filipino.
·
Magbigay
ng insentibo sa mga mag-aaral na gumagamit ng wikang Filipino sa talakayan sa
klase at bigyan ng magaang parusa ang gumagamit ng wikang Ingles sa mga
talakayan sa klase ng Filipino.
·
Magbigay
ng mga proyekto na mas magpapahalaga sa wikang Filipino at Panitikan.
|
13.
Obsesyon ng guro
at mga mag-aaral na makamit ang
bentahe sa kahusayan sa wikang Ingles bilang tanging instrumento ng
pandaigdigang kompetisyon.
|
·
Bilang
guro ng wikang Filipino at Panitikan, kinakailangang mas pahalagahan ang
wikang itinuturo kung kaya’t dapat na kakitaan ito ng kasigasigan sa
pagtuturo ng wikang Filipino.
|
14.
Kakulangan
ng kaalaman ng guro sa mga teknik o estratehiya sa larangan ng pagtuturo ng pagsulat.
|
·
Makatutulong
ang pagbabasa, pagdalo sa mga seminar-worksyap hinggil sa pagsulat upang sa
gayon ay lumawak pa ang kaalaman sa pagtuturo ng pagsulat.
|
15.
Kakulangan
sa kaalaman ng guro sa istrukturang gramatikal (pagbabaybay,gamit ng iba’t
ibang bahagi ng pananalita atbp.)
|
·
Dumalo
sa mga seminar-worksyap hinggil sa suliraning ito.
·
Makatutulong
ang internet sa pagdaragdag ng kaalaman ng guro pagdating sa pagtuturo ng
istruktura ng gramatika.
|
16.
Di-lubusang
paglinang sa kahusayang magamit ang
wikang Filipino sa pagtuturo.
|
·
Mas
makabubuting iwasan ng guro ang pagsasalita ng wikang Ingles sa loob ng
silid-aralan ng sa gayon ay maging modelo siya ng kanyang mga mag-aaral sa
paggamit ng wikang Filipino sa pakikipagtalastasan (tag-lish na sistema na
pakikipagtalastasan)
|
17.
Hindi
sapat na kaalaman sa pag-unawa ng iba’t ibang pagdulog sa pagtuturo ng akdang
pampanitikan.
|
·
Makatutulong
ang pagbabasa,pananaliksik,paggamit ng mga aklat at paggamit din ng internet
sa pagpapalawig ng kaalaman sa paggamit ng mga pagdulog pampanitikan.
·
Higit
na suriing mabuti,basahin ng may pag-unawa,kunin ang pangunahing kaisipan ng
mga akda upang malaman kung anong pagdulog ang maaaring gamitin sa nasabing
akda.
|
18.
Hirap
sa pagtuturo ng mga matatalinghagang salita/pahayag ang guro at mag-aaral.
|
·
Iaplay
ang kolaboratibong pagtuturo kung saan ang bawat mag-aaral ay magkakaroon ng
ugnayan upang magbahagi ng kanilang nalalaman sa mga matatalinghagang
pahayag.
·
Sa
parte ng guro mas makabubuting magkaroon ng oras at panahon sa pagbabasa,
paggamit ng internet at aklat upang maunawaan ang ituturong matatalinghagang
pahayag.
·
Maging
mapanuring mambabasa.
|
19.
Kakulangan
ng kaalaman ng guro sa paggamit ng mga awtentikong kagamitan sa
pag-ases sa kaalaman ng mga mag-aaral.
|
·
Pananaliksik
ang unang paraan upang malaman kung ano-ano ang mga awtentikong kagamitan na
maaaring gamitin sa pag-ases sa kaalaman ng mga mag-aaral
·
Pag-aralang
mabuti ang awtentikong kagamitan ang maaaring akmang gamitin sa
paksang-aralin na tinalakay
|
20.
Hindi
nagiging sensitibo ang guro sa suliraning pangwika na matatagpuan sa mga
aklat,materyal at maging sa kanyang pananalita na nakapagpapahirap sa
pagkatuto ng mga mag-aaral sa wika at panitikang Filipino.
|
·
Maging
sensitibo higit sa lahat.
·
Dapat
ang guro ay mulat din sa lahat ng pagbabagong nagaganap sa kapaligiran lalo
na sa larangan ng wika at panitikan upang sunod sa bagong estratehiya/teknik
sa pagtuturo ng wika na makatutulong sa mga mag-aaral.
·
Gumamit
lamang ang guro ng mga pananalitang talos sa isip ng kanyang mag-aaral. Dapat
ding ibagay nito ang mga salitang kanyang gagamitin sa lebel ng isip ng mga
mag-aaral habang nagtuturo ng wika at
panitikan upang makamit mga ito ang
pagkatuto sa itinuturo ng guro.
|
Ang blogsite na ito ay may kinalaman sa buhay ng isang guro na nagtuturo ng WIKA at PANITIKAN, gayundin sa mga bagay na may kinalaman sa wikang Filipino bilang wikang pambansa. Mabuhay ang Pilipinong may marubdob na pagmamahal sa ating wika.
Sabado, Marso 30, 2013
MGA SULIRANIN NG MGA GURO SA PAGTUTURO NG FILIPINO
Mag-subscribe sa:
I-post ang Mga Komento (Atom)
ano nga ba ang basihan nitong mga sulirani ng mga guro?
TumugonBurahin